Canto ($CANTO) Là Gì? Rủi Ro Từ Layer 1 Tăng Mạnh 700%

Canto ($CANTO) Là Gì? Rủi Ro Từ Layer 1 Tăng Mạnh 700%

Liên tục tăng trưởng, Layer 1 mới nổi Canto đã gây bão khi tăng gấp 6 lần chỉ trong một tháng vừa qua. Canto được nhiều nhà đầu tư kì vọng sẽ trở thành một layer 1 tiềm năng mới trong tương lai nhưng cũng có những thông tin cho thấy đây là một dự án đem lại rủi ro cho nhà đầu tư. Hãy cùng Holdstation tìm hiểu và đánh giá về Layer 1 mới này.

Tổng qua về Canto

Canto là gì?

Canto là một Layer 1 hướng đến sự phi tập trung tuyệt đối mà một Defi cần có, dễ tiếp cận, minh bạch, phi tập trung và miễn phí.

Canto hoạt động dựa trên cơ chế đồng thuận Tendermint của Cosmos (một giao thức blockchain được sử dụng để sao chép và phát hành các ứng dụng một cách an toàn và đồng bộ). Vận hành bởi các trình xác thực của riêng Canto và lớp thực thi EVM thông qua SDK Cosmos.

Canto Là Gì?
Canto Layer 1

Điểm đặc biệt của Canto

  • Cơ sở hạ tầng miễn phí: Những người cung cấp thanh khoản cho người dùng trên Canto sẽ hoàn toàn được sử dụng những nền tảng trên Canto miễn phí (nạp/rút thanh khoản). Tuy nhiên Canto lại thu hút được người dùng với nền tảng của mình.
  • Phi tập trung hoàn toàn: Không có quỹ đầo tư mạo hiểm, không trao quyền, không presale khiến cho Canto trở nên phi tập trung và hướng đến cộng đồng nhiều nhất có thể.

Cơ sở hạ tầng cốt lõi của Canto

Canto DEX:DEX miễn phí dành cho các nhà cung cấp thanh khoản. Khi ra mắt, người dùng có thể tương tác với các hợp đồng DEX thông qua Slingshot - một nền tảng tổng hợp DEX.

*Người dùng 0.5 $CANTO trong ví để có thể sử dụng nền tảng này.

Canto Lending Market (CLM): Một nền tảng cho vay được fork từ Compound v2. CLM sẽ được quản trị và kiểm soát bởi các nhà đầu tư Canto, staker.

$NOTE: Stablecoin được thế chấp do CLM phát hành, phục vụ hệ sinh thái. Với mỗi $1 NOTE, sẽ có nhiều hơn $1 tài sản do CLM nắm giữ để đảm bảo cho $NOTE và stablecoin này không thể được tạo ra mà chỉ có thể vay khi thế chấp tài sản trên CLM.

Các tính năng trên Canto

Bridge: Một nền tảng giúp bridge tài sản từ Canto sang Ethereum hoặc Cosmos và ngược lại. Mặc dù mới hoạt động từ tháng 8/2022, nhưng Bridge của Canto đã đạt 402 triệu đô volume giao dịch.

Staking: Nền tảng mà nhà đầu tư sẽ khoá tài khoản của mình để thu lại được phần thưởng $CANTO và góp phần bảo mật cho mạng lưới Canto.

LP interface: Một nền tảng cho phép nhà đầu tư cung cấp thanh khoản cho Cant0, và kiếm được phần thưởng từ đó.

Canto có năm nhóm thanh khoản được khuyến khích có thể tìm thấy trên trang này:

  • CANTO/NOTE
  • CANTO/ETH
  • CANTO/ATOM
  • NOTE/USDC
  • NOTE/USDT

Lending: CLM cho phép người dùng vay mượn tài sản trên Canto. Tại thời điểm này các tài sản đủ điều kiện thế chấp bao gồm USDC và USDT. Bên cạnh đó người dùng cũng có thể cung cấp thanh khoản cho nền tảng này và sẽ nhận lại được các cToken và nhận được các phần thưởng từ việc cung cấp thanh khoản.

Tokenomic

$CANTO là token gốc của mạng lưới Canto, được sử dụng để làm phí gas cho và để stake trong mạng lưới này.

  • Total Supply: 1 tỷ $CANTO
  • Nguồn cung lưu hành: 424,459,811 $CANTO

Để duy trì tính bảo mật của mạng Canto, tổng nguồn cung cấp tối đa của $CANTO sẽ tăng theo thời gian với tốc độ giảm dần. Tất cả các token lạm phát được phân phối cho những người stake $CANTO sẽ tỷ lệ thuận với số lượng token trong mạng lưới.

Để giảm lạm phát, CantoDAO sẽ điều chỉnh dần theo thời gian để phù hợp với mạng lưới.

Canto - Layer 1 tiềm năng & rủi ro

Chỉ trong tháng 1/2023 vừa qua, $CANTO đã tăng gần 700% tạo nên cơn sốt trong thời gian qua.

Khi mới thành lập, mạng bắt đầu với tỷ lệ lạm phát hàng năm ~20% và tạo ra khoảng 16 triệu CANTO mới cho những người đặt cược, nhanh chóng tăng gấp đôi nguồn cung lưu hành của mạng. Đây là một trong những lí do khiến cho Canto thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư trong giai đoạn đầu với mong muốn tham gia sớm để có thể nhận được phần thưởng lớn hơn từ giai đoạn đầu của Canto.

Tuy nhiên Canto vẫn còn nhiều thông tin khiến cho nhà đầu tư quan ngại:

  • Phi tập trung: Mặc dù điểm đặc biệt của Canto luôn hướng đến cộng đồng, nhưng chính điều đó lại gây nên những lo ngại khi ra mắt, dự án không có bất kì khoản nào để phân phối trước cho các quỹ hay presale nên giai đoạn đầu, quyền lực sẽ tập trung vào một số ít những người điều khiển dự án. Đến thời điểm viết bài, Canto cũng chỉ có khoảng 75 validators.
  • Lo sợ sập: Việc CLM cho phép người dùng sử dụng $CANTO để vay $NOTE với apr hấp dẫn lên tới 227% .

Bên cạnh đó số lượng người dùng cung cấp thanh khoản vào nền tảng lending của Canto gấp nhiều lần số lượng vay --> Ai cũng muốn gửi vào để nhận thưởng nhưng lại không có người vay. Cơ chế của $CANTO và $NOTE dựa vào nhau để tăng trưởng, đây không phải một cấu trúc ổn định và khá giống với $UST và $LUNA. Điều này sẽ khiến nguồn cung bên ngoài thị trường ít đi, việc đẩy giá của $CANTO sẽ dễ dàng hơn và cũng dễ lao dốc hơn. Đặc biệt 1 $NOTE = 1,3 USD, điều này có thể gây nguy hại khi người dùng ồ ạt rút $NOTE đổi lấy USDC hoặc USDT. Hơn nữa nếu $NOTE giảm xuống dưới 1 USD, dự án sẽ tăng lãi suất để khuyến khích tạo $NOTE --> Lạm phát.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khiến nhà đầu tư quan ngại như token không quá hữu ích, hay phỏng đoán đây là một dự án ponzi hay $NOTE được tạo ra nhiều hơn những gì dự án đề cập. Nhà đầu tư cần thận trước khi đưa ra quyết định đầu tư, tránh fomo.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.